Giá Trị Thật Sự Của Bức Tranh Người Phụ Nữ Và Con Chồn
Bức tranh Người phụ nữ và con chồn là một kiệt tác nghệ thuật ẩn chứa những bí ẩn đằng sau từng nét cọ. Từ ánh mắt tinh tế của nàng Cecilia Gallerani đến hình ảnh con chồn trắng đầy biểu tượng, mỗi chi tiết trong bức tranh đều mở ra một thế giới của sự kỳ diệu và huyền bí.
Hãy cùng Trung tâm Mỹ Thuật Sống giải mã những bí ẩn đằng sau tác phẩm lừng danh này.
1. Đôi nét khái quát về bức tranh Người phụ nữ và con chồn
1.1. Bức tranh Người phụ nữ và con chồn của ai?
Bức tranh Quý bà và con chồn (Lady with an Ermine) là một trong những tác phẩm nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci. Ông sinh năm 1452 tại Ý và mất năm 1519 tại Pháp.
Leonardo không chỉ là một người họa sĩ nổi tiếng thế giới mà còn là nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà phát minh, triết học với nhiều thành quả. Ông cũng là tác giả của các tác phẩm nổi tiếng trong nền hội họa như bức tranh nàng Mona Lisa và bức tranh Bữa tiệc cuối cùng.
Leonardo da Vinci và bức họa nổi tiếng Lady with an Ermine
1.2. Bức tranh Người phụ nữ và con chồn ra đời như thế nào?
Leonardo da Vinci vẽ tranh Quý bà và con chồn được sáng tác vào năm 1489-1490. Vào thời gian đó, tác giả Leonardo da Vinci đang sống và làm việc tại Milan, Ý dưới sự bảo trợ của công tước Milan là Ludovico Sforza. Đây là một trong những giai đoạn tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của ông.
Người mẫu trong tranh là Cecilia Gallerani khi mới 16, 17 tuổi. Cô xuất thân từ một gia đình quý tộc, là người phụ nữ trẻ, xinh đẹp, có học thức và là người tình của Ludovico Sforza.
Tác phẩm Người phụ nữ và con chồn
2. Đặc điểm của bức tranh Người phụ nữ và con chồn
Trong tác phẩm Người phụ nữ và con chồn vẽ Cecilia Gallerani đang ôm con chồn của Ludovico il Moro trên tay. Khuôn mặt cô quay sang bên phải nhìn vào một thứ gì đó và nở nụ cười trên môi. Cô mặc một chiếc áo dài đơn giản, mái tóc buộc và tết lại.
Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên tấm gỗ óc chó, sơn nền màu nâu và sơn lót một lớp gesso trắng, kích thước 54 x 40cm.
Họa sĩ Leonardo da Vinci đã vẽ bức tranh với độ khó cao. Đầu tiên là việc sử dụng kỹ thuật “chiaroscuro”, sử dụng bóng đổ để nhấn mạnh độ nổi và chiều của hình vẽ. Thứ hai, ông sử dụng kỹ thuật “sfumato” để tạo ra những thay đổi màu sắc rõ ràng giữa chân dung nhân vật và cảnh xung quanh.
Kỹ thuật vẽ được Leonardo sử dụng để tạo điểm nhấn cho bức tranh
Ngoài chất liệu sơn dầu, một bản còn được vẽ bằng chất liệu than củi trên bề mặt dưới, kỹ thuật mà tác giả đã học được ở xưởng của thầy mình là Andrea del Verrocchio. Một số phân tích đã phát hiện dấu vân tay của Leonardo trên tác phẩm, có thể ông đã dùng tay để pha trộn màu sắc.
Bức tranh cũng cho thấy chuyên môn giải phẫu của Leonardo. Từng chi tiết ngón tay, khuôn mặt đều được khắc họa tỉ mỉ và chính xác. Đến từng sợi lông quanh tai của con chồn cũng được miêu tả rất tỉ mỉ.
3. Bí mật của bức tranh Người phụ nữ và con chồn
Bức tranh nổi tiếng này thời kỳ Phục Hưng này đã gây tò mò từ các biểu cảm của nhân vật đến ý nghĩa sâu xa của nó.
3.1. Báu vật lưu lạc hàng trăm năm
Hoàng tử Adam Jerzy Czartoryski mua bức tranh Lady with an Ermine ở Ý năm 1798 và đưa vào bộ sưu tập gia đình tại Puławy năm 1800. Mặc dù không có tài liệu nào đề cập đến sự tồn tại của bức tranh trước đó, Czartoryski tin rằng đây là tác phẩm của Leonardo da Vinci vì người trong tranh giống nhân vật trong bức chân dung La belle ferronnière của Leonardo.
Bức tranh đã trải qua nhiều biến động lịch sử, theo gia đình Czartoryski lưu vong ở Pháp, trở về Ba Lan, rồi đến Dresden trong Thế chiến I, và trở lại Ba Lan năm 1920.
Năm 1939, phát xít Đức tịch thu bức tranh và đưa về Berlin, nhưng nó được trả lại Ba Lan cho gia đình Czartoryski năm 1946. Tháng 5-2017, bức tranh được tặng cho Bảo tàng Quốc gia ở Kraków và được coi là bảo vật quốc gia của Ba Lan.
Bức tranh Người phụ nữ và con chồn đã lưu lạc nhiều nơi trong hàng trăm năm
3.2. Bức chân dung hiện đại đầu tiên thời Phục Hưng
Tư thế của Cecilia khác biệt so với các bức chân dung đương thời, với khuôn mặt ngoảnh về bên trái và mắt nhìn về một điểm không xác định bên phải ngoài khung tranh, thay vì nhìn trực diện. Tư thế này, gợi ý bởi nhà thơ Ý Bernardo Bellincioni, tạo ra một đột phá trong kỹ thuật hội họa của Leonardo.
Nụ cười mỉm của Cecilia và con chồn trắng trên tay, với bộ lông trắng và mắt màu sẫm cùng hướng nhìn về bên phải, tạo thêm nhiều ẩn ý cho bức tranh. Leonardo vẽ bàn tay Cecilia đặt trên con chồn với những chi tiết sinh động, ánh sáng từ bên trái chiếu vào khuôn mặt và ngón tay của nàng, tạo hiệu ứng ba chiều sống động.
Sử dụng sơn dầu trên mặt phẳng gỗ óc chó, Leonardo đã thể hiện được cả tính cách và tâm lý của nhân vật thông qua dáng điệu và cử chỉ. Nhà nghiên cứu John Pope-Hennessy cho rằng đây là "bức chân dung hiện đại đầu tiên" vì tính cách mạng về hình tượng và tạo dáng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm bức tranh Cô gái đeo ngọc trai, một tác phẩm chân dung kinh điển khác được ra đời sau bức tranh Người phụ nữ và con chồn.
Người phụ nữ và con chồn là bức chân dung hiện đại đầu tiên
3.3. Con chồn mang dáng vẻ kỳ lạ
Con chồn trong vòng tay Cecilia hướng cùng hướng với nhân vật, toát lên dáng vẻ săn mồi với chân cơ bắp, móng vuốt sắc nhọn và ánh mắt cảnh giác. Con chồn ám chỉ Ludovico Sforza, Công tước Milan và là người tình của Cecilia, còn được gọi là Chồn trắng.
3.4. Con chồn trắng mang mật mật mã bí ẩn
Các phân tích kỹ thuật cho thấy bên dưới bức chân dung Quý cô và con chồn có hai phiên bản khác của Leonardo vẽ Cecilia cùng tư thế nhưng không có con chồn và một bức với trang phục màu đỏ không bị áo choàng xanh che phủ.
Chân dung được sửa lại theo ý Ludovico Maria Sforza, công tước Milan, người đặt Leonardo vẽ. Cecilia Gallerani là con gái của một gia đình trung lưu, biết làm thơ, viết văn, và là người tình của Ludovico từ năm 16 tuổi.
Con chồn trắng trong tranh tượng trưng cho sự trong sáng và giữ nhiều bí mật của Cecilia và Ludovico. Leonardo từng chú giải rằng con chồn thà bị bắt hơn là trốn trong hang bẩn. Con chồn cũng có thể tượng trưng cho sự mang thai, liên quan đến việc Cecilia sinh con trai cho công tước năm 1491.
Con chồn trắng trong tác phẩm có nhiều ý nghĩa
4. Bức tranh Người phụ nữ và con chồn đang ở đâu?
Năm 2016, Bộ Văn hóa và Di sản Quốc gia Ba Lan đã mua lại tác phẩm và từ năm 2017, bức tranh được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Kraków.
5. Bức tranh Người phụ nữ và con chồn giá bao nhiêu?
Chính phủ Ba Lan đã đồng ý mua bộ sưu tập nghệ thuật của một gia đình quý tộc, bao gồm kiệt tác Người đàn bà và con chồn của Leonardo da Vinci, được vẽ vào năm 1490, với giá 100 triệu Euro (104,6 triệu USD).
Kết luận
Mỹ Thuật Sống đã cho bạn thấy rằng bức tranh Người phụ nữ và con chồn của Leonardo da Vinci không chỉ là một kiệt tác nghệ thuật mà còn là minh chứng cho tài năng và sự tinh tế của ông. Những bí ẩn và câu chuyện đằng sau bức tranh này sẽ mãi là nguồn cảm hứng và sự tò mò cho các thế hệ yêu nghệ thuật.
Đăng ký tư vấn
Sản phẩm
Sản phẩm của học viên
Đăng ký học trải nghiệm
Đăng ký tư vấn
Đăng ký tư Vấn
Chính sách
Hướng dẫn thanh toán
Chính sách chất lượng
Hướng dẫn đăng ký học
Bảo lưu - Học lại
Câu hỏi thường gặp
Thông tin liên hệ
Cơ sở 1: Số 8 Phan Văn Trường, Cầu Giấy, Hà Nội
Cơ sở 2: Số 25 ngõ 259 Phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cơ sở 3: Số 13 ngách 3 ngõ 560 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội
Bản quyền © 2024 Mỹ Thuật Sống. Tất cả các quyền được bảo lưu. Được xây dựng với Eraweb